GAMIFICATION – XU HƯỚNG MARKETING NỔI BẬT NHẤT HIỆN NAY

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu rồi nhưng cho đến những năm gần đây, gamification mới bỗng dưng trở thành một “trend” rất hot trong giới truyền thông. Vậy điều gì đã khiến cho gamification ngày càng được biết đến rộng rãi đến vậy và tại sao hình thức marketing này lại trở thành một hot trend?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu gamification là gì? Thế nào là gamification trong marketing

Gamification là tích hợp các cơ chế của game vào các môi trường không phải là game. Gamification trong marketing là tận dụng gamification để tạo hứng thú, gắn kết người chơi, tăng tính tương tác và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Gamification đã bùng nổ như thế nào trong những năm gần đây

  • Theo MarketsandMarkets, 2020: Thị trường Gamification toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 9,1 tỷ USD năm 2020 lên 30,7 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 27,4%.
  • Theo Prescient & Strategic Intelligence, 2020: Lĩnh vực Nhân sự dự kiến ​​ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong thị trường Gamification, với tốc độ CAGR là 27,8%.
  • Theo Gartner, Gamification hiện đã được hơn 70% doanh nghiệp thuộc top 2000 công ty lớn nhất thế giới (Forbes Global 2000) năm 2021 áp dụng.
  • Metaari dự báo tỷ lệ tăng trưởng Gamification cho bảy khu vực lớn trên thế giới từ năm 2019 – 2024 như sau:

– Châu Âu tiếp tục dẫn đầu thị phần Gamification toàn cầu. Trong đó, Tây Âu đứng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 47,2%, tiếp theo là Đông Âu với 42,2%.

– Tốc độ tăng trưởng tại châu Phi được dự báo đạt 41,3%.

– Bắc Mỹ vẫn sẽ là một trong những “người chơi” lớn nhất với tốc độ tăng trưởng 35,2%.

– Châu Mỹ Latinh (30,1%) và Trung Đông (36,2%) cũng có tốc độ phát triển mạnh mẽ, khi các công ty khởi nghiệp tại hai khu vực này dần ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ cao vào hoạt động của họ.

– Khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng sẽ phát triển theo cấp số nhân với tốc độ 27%. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giúp thúc đẩy thị trường Gamification trong khu vực khi họ tập trung hơn vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng.

  • Theo eSchool News, 2019: Giáo dục và học tập dựa trên trò chơi sẽ tạo ra doanh thu hơn 24 triệu đô la vào năm 2024.

🔴 Nguồn dữ liệu: marketingai.vn

** Chú thích: CAGR – Mức độ tăng trưởng kép, là chỉ số dùng để đo lường sự tăng trưởng của một khoảng đầu tư và tỷ suất sinh lợi nhuận của nó.

Lý do gì đã khiến Gamification trở thành một trend trong giới marketing

Gamification giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng đối với thương hiệu

Một trò chơi thú vị sẽ khiến gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu, người dùng sẽ vừa giải trí vừa tham gia vào các chiến dịch tương tác với thương hiệu. Có thể dễ dàng nhận thấy, khách hàng hàng thường có xu hướng sử dụng các ứng dụng có trò chơi vì tò mò hơn là các ứng dụng tiếp thị thông thường.

Ngoài ra, các yếu tố giải trí của game còn giúp thương hiệu giữ chân người dùng, đồng thời cũng thúc đẩy họ chia sẻ với bạn bè, mức độ tương tác theo đó cũng sẽ tăng theo.

Từ việc tăng tương tác, Gamification giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Mức độ tương tác luôn luôn tỷ lệ thuận với tỷ lệ chuyển đổi, vì vậy gamification sẽ là một hình thức lý tưởng để thực hiện mục đích biến tương tác thành đơn hàng.

Với gamification, thông điệp của thương hiệu sẽ được truyền tải một cách tự nhiên, gần gũi, không gượng ép. Qua đó người dùng sẽ cảm thấy có thiện cảm hơn với thương hiệu và sẽ có xu hướng phản hồi lại lời kêu gọi hành động của thương hiệu.

Đối với các gamification có tích hợp phần thưởng (như voucher hay coupon) thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ còn cao hơn nữa.

Gamification còn tăng mức độ nhận diện và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu

Ngoài tính giải trí, gamification còn có thể giúp thương hiệu tri ân khách hàng thông qua các hình thức bảng xếp hạng, tích điểm đổi quà,… khách hàng sẽ cảm thấy mình quan trọng đối với doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng sẽ có xu hướng tiếp tục tham gia trò chơi để tăng thứ hạng và giành phần thưởng. Nhóm khách hàng này sẽ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.

Các số liệu thu được từ Gamification sẽ là một nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng để tham khảo cho việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tiếp theo

Bởi vì gamification là trò chơi được tạo ra bởi doanh nghiệp, nên tất cả mọi dữ liệu về lượt truy cập, chia sẻ, số người tham gia,… đều có thể dễ dàng thu thập. Doanh nghiệp cũng có thể thấy được tương tác của khách hàng thông qua trò chơi, từ đó thu thập được hành vi khách hàng, đó là một cơ sở dữ liệu vô cùng quan trọng để hoạch định và thực thi chiến lược marketing ở các giai đoạn sau này.

KẾT LUẬN

Không còn nghi ngờ gì nữa, gamification chính là một yếu tố quan trọng để tạo nên một chiến dịch viral. Tận dụng những ưu thế của gamification sẽ chính là một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Elofun cung cấp giải pháp gamification, chính là chìa khóa thành công trong chiến lược viral cho doanh nghiệp của bạn. Lựa chọn ngay giải pháp Gamification của Elofun để thúc đẩy hoạt động marketing và tăng trưởng cho thương hiệu của bạn trong giai đoạn sắp tới nhé.

Thông tin liên hệ hợp tác:

✔️ Email: [email protected]

✔️ SĐT: +84 868 887 888

Ghé thăm các kênh truyền thông của Elofun để hiểu rõ hơn về chúng tôi: 

👉 Fanpage: https://www.facebook.com/elofun.entertainment

👉 LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/elofun-entertainment

👉 Youtube: https://www.youtube.com/@elofun

👉 Tiktok: https://www.tiktok.com/@elofun.entertainment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icons8-exercise-96